การศึกษาดูงานหน่วยงานทางเทคโนโลยีการศึกษา
กลุ่มที่ 1 ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษา มสธ.
สำนักงานเทคโนโลยีการศึกษา มสธ. มีการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ซึ่งเป็นที่แรกๆของประเทศไทย ระบบการบริหารงานส่วนใหญ่ยึดตามระบบราชการ
กลุ่มที่ 2 ศูนย์พัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำนักงานมหาวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เป็นหน่วยงานที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เน้นการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ มีงบประมาณค่อนข้างสูง แต่ภายในหน่วยงานมีจำนวนบุคลากรจำกัดจึงมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสูง
กลุ่มที่ 3 สำนักสื่อ มศว.
ไปยังเว็บไซต์
กลุ่มที่ 4 หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีการประสานงานเพื่อพัฒนาองค์กรทั้งภายในและภายนอก พัฒนาบุคลากรตามความสนใจ
มีการจัดสายงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม แบ่งงานตามความสามารถและความเชี่ยวชาญของบุคคล มีการประชาสัมพันธ์ที่ดี รวมทั้งสนับสนุนและประสานงานในการฝึกงานของนิสิต มีการวางแผนการทำงานที่เป็นแบบแผนชัดเจน สนับสนุนให้บุคลากรได้พัฒนาตนเอง ออกไปฝึกอบรม สัมมนา เพื่อนำมาพัฒนาหน่วยงาน ในด้านงบประมาณค่อนข้างไม่เพียงพอจึงทำให้เกิดปัญหาการจัดจ้างบุคลากร ส่งผลให้เกิดการทำงานหน้าที่ซ้อนทับเนื่องจากปัญหาการขาดบุคลากร
กลุ่มที่ 6 และกลุ่มที่ 8 ETV
มีโครงสร้างขององค์กรและภารกิจชัดเจน มีการจัดทำเนื้อหาที่หลากหลายสามารถตอบสนองการศึกษาทั้งในระบบนอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย แต่เครื่อง Servers มีขนาดเล็กจึงจัดเก็บข้อมูลย้อนหลังได้เพียง 2 เดือน และสื่อบางอย่างติดลิขสิทธิ์จึงไม่สามารถเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตได้ รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณมีค่อนข้างน้อยจึงมีข้อจำกัดในการขยายการให้บริการและประชาสัมพันธ์
กลุ่มที่ 7 ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและกำลังคนอาชีวศึกษา
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและกำลังคนอาชีวศึกษาเป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาและการให้บริการ ICT เพื่อให้การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ มีการเสนอกรอบนโยบาย แผนแม่บท แผนปฏิบัติการ ด้านเทคโนโลยี และพัฒนาระบบข้อมูลการให้บริการด้านข้อมูลสารสนเทศ สนับสนุนการบริหารจัดการและการเรียนรู้ เป็นศูนย์กลางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษา มีการพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดหา บำรุงรักษาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อยู่เสมอ
กลุ่มที่ 9 TK
บุคลากรมีความรู้ความสามารถมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เป็นแหล่งการศึกษาสาธารณะสามารถรองรับจำนวนคนได้จำนวนมาก มีการแบ่งโซนต่างๆ ที่ตอบสนองความต้องการการใช้งานของแต่ละวัย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลโดยตรง แต่การจัดทำและพัฒนาสื่อยังไม่มีความหลากหลายมากนัก รวมทั้งยังติดเรื่องลิขสิทธิ์ของหนังสือสำหรับสร้างสื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น